Thế mạnh của những Showroom bán sản phẩm nằm ở đâu?
Nhắc tới cạnh tranh, điều đầu tiên ai cũng nghĩ tới là phải bán giá rẻ hơn đối thủ. Nhưng đây có phải là chiến thuật duy nhất?
Để hiểu rõ hơn, trước tiên ta cần biết mỗi sản phẩm/ dịch vụ đều có 03 cấp độ thuộc tính.
- Cấp 1: Giá trị cốt lõi của sản phẩm/ dịch vụ Là lợi ích căn bản thỏa mãn nhu cầu nhất định của khách hàng. Ví dụ: mua điện thoại để liên lạc, mua máy tính để làm việc,…
- Cấp 2: Giá trị thực (bên ngoài) Là những đặc điểm hữu hình như chất lượng, giá cả, kiểu dáng, bao bì, thương hiệu,…
- Cấp 3: Các giá trị cộng thêm Thái độ bán hàng, tư vấn khách hàng. Chính sách bảo hành, hậu mãi. Dịch vụ sửa chữa, chăm sóc khách hàng…
Như vậy ngoài giá, ta còn nhiều “vũ khí” khác để cạnh tranh như chất lượng, bao bì, thương hiệu,… hay chính sách hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Việc xác định rõ thế mạnh của ta ở đâu để tập trung vào là rất quan trọng, khi đấy sẽ tránh lãng phí nguồn lực.
Với một Showroom bán sản phẩm của nhiều nhà sản xuất khác nhau, đơn vị phân phối có rất ít tác động tới cấp độ 1 & 2 của sản phẩm, vì mọi thông số, giá bán, mẫu mã đã được quyết định bởi hãng. Lúc này, việc tập trung vào các chính sách bán hàng & chăm sóc khách hàng sẽ tạo ra sự khác biệt, giúp nhà phân phối chiếm ưu thế trên thị trường và tăng sức cạnh tranh so với các đối thủ khác!