Bán hàng đa kênh là một mô hình được áp dụng rộng rãi trong ngành bán lẻ, nhất là khi các phương tiện truyền thông phát triển, làm thay đổi cách thức mua hàng của người tiêu dùng.
Trước đây khi mua hàng, khách hàng phải đến các điểm bán lẻ. Giờ đây, họ có thể mua hàng ở nhiều kênh khác nhau như: tại điểm bán, trên Website, Facebook, Zalo hay các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada,…).
Đó chính là lý do người bán cần phát triển mô hình bán hàng đa kênh để tăng độ phủ, tiếp cận tới khách hàng tiềm năng và giúp hành trình mua hàng trở nên dễ dàng hơn.
Trong đó với 06 kênh bán hàng phổ biến nhất:
• POS: Phần mềm quản lý bán hàng tại các điểm bán.
• Mạng xã hội: Facebook, Instagram, Zalo,…
• Website: Xây dựng trang Web thương mại điện tử.
• App: Bán hàng trên các ứng dụng di động.
• Affiliate: Bán hàng qua đội ngũ cộng tác viên, KOLs,…
• Sàn TMĐT: Bán hàng trên Shopee, Lazada, Tiki,…
Tùy theo đối tượng khách hàng và nguồn lực tài chính, mà chủ kinh doanh chọn những kênh bán hàng phù hợp. Ví dụ có thể bắt đầu với phần mềm bán hàng (POS) trước để quản lý danh mục sản phẩm, doanh thu, thông tin khách hàng hiệu quả. Tiếp đó mở rộng bán hàng trên các kênh mạng xã hội, Affiliate, sàn Thương mại điện tử. Khi đã có nguồn ngân sách dồi dào có thể xây Website bán hàng, chạy SEO top Google.
Tuy nhiên, để đảm bảo độ phủ và tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, chủ kinh doanh cần sử dụng tất cả các kênh kể trên một cách hợp lý. Nếu chủ kinh doanh chưa biết bắt đầu như thế nào, có thể tìm tới một Agency uy tín. Với kinh nghiệm triển khai cho nhiều khách hàng khác nhau, đội ngũ Compass Agency sẽ tư vấn khách hàng phân bổ nguồn ngân sách để triển khai bán hàng đa kênh một cách hiệu quả & tối ưu nhất. Và lên kế hoạch thực thi bài bản.
Và ở mỗi kênh bán hàng sẽ có cách thức tối ưu, chiến lược bán hàng khác nhau. Chủ kinh doanh cần lưu ý đảm bảo thông tin sản phẩm, chính sách bán hàng, ưu đãi cần được đồng nhất, để đảm bảo trải nghiệm mua hàng luôn được tối ưu. Ngoài ra, khi triển khai bán hàng đa kênh, Doanh nghiệp cần quản lý chặt chẽ phản hồi của khách hàng, cần hồi đáp nhanh chóng không để họ chờ quá lâu. Các công cụ nhắn tin như Facebook, Zalo cần được tích hợp xuyên suốt các kênh để đảm bảo tất cả tin nhắn về cùng 01 tài khoản quản lý.